Skip to main content

gặp tình trạng học trước quên sau, học mới quên cũ

Không chỉ xảy ra với các bạn mới tập, mà với những người đã quen tập đàn, khi tập nhiều bài một lúc, bạn cũng dễ gặp tình trạng học trước quên sau, học mới quên cũ. Vậy bạn phải học như thế nào?

musical81Xác định phương thức học thế mạnh

Não bộ xử lí thông tin qua các giác quan. Với việc học nhạc, chúng ta học thông qua thị giác (đọc bản nhạc), thính giác (nghe giai điệu), và xúc giác (cảm nhận phím đàn). Xem thêm bài test này để xác định cách học thế mạnh của mình và có hướng cải thiện. Nếu bạn tình cờ có kết quả test là người học bằng thính giác, việc học nhạc bằng cảm âm của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn.
Kết quả lần test gần đây nhất của mình là Auditory: 45%, Visual: 30% Tactile: 25%
14 (2)

musical81Hỏi ngay tại chỗ

Thời gian trên lớp, bạn nên tranh thủ để hỏi nhiều hơn là để tập. Nếu có thể “tóm” được giáo viên qua skype hoặc FB chat, nên tận dụng cơ hội để hỏi ngay lúc bạn có thắc mắc.

musical81Nhẩm lại bài hát

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao ở công ty hoặc trên trường, nếu không có đàn, bạn có thể nhẩm lại bài hát và mường tượng lại cách bấm hợp âm của bài.

musical81Tập thật chậm

Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tập được ít bài hơn. Tốt nhất là nên có một vài bài tủ, sau đó tới lượt các bài bạn nhớ mang máng, nhưng có thể tập lướt qua được.

musical81Học những tiết điệu cơ bản

Thường với 4 hợp âm cơ bản của giọng Đô trưởng, bạn đã có thể đệm được ngót nghét cả trăm bài hát. Cộng thêm các tiết điệu phổ biến, bạn cũng chỉ cần thuộc thật kĩ một vài bài để áp dụng tương tự cho các bài hát khác. Một số ca sĩ hát nhạc thương mại có sáng tác đa phần na ná nhau về giai điệu, vì vậy bạn có thể chọn một bài rồi tập theo. (gợi ý: Taylor Swift, Bruno Mars, Ed Sheeran, One Direction,  v.v). Nếu vẫn băn khoăn không biết chọn nghệ sĩ nào để tập bài, bạn có thể search Mash up trên Youtube để xem thử. Thường kết quả sẽ là các bài hit thương mại. Các bài được chọn để đưa vào list mash up có giai điệu gần như tương đồng, vòng hợp âm lặp lại, rất tiện cho bạn tập luyện.

musical81Học cấu trúc bài

Trở lại với các bài nhạc mang tính thương mại, vì cá nhân mình thấy nó rất dễ nghe, dễ thuộc, cấu trúc cũng có phần dễ đoán: Lời 1, lời 2, điệp khúc, lời 3, kết bài. Độ dài của các lời cũng thường bằng nhau, nên nếu có lỡ quên lời thì việc giai điệu đi theo một cấu trúc có sẵn cũng giúp bạn đỡ mất công ghi nhớ thêm.

musical81Chuẩn bị sẵn playlist

Khi bạn đã có một mức trình độ nhất định, việc chơi một bài nhạc bất kì tạo thêm rất nhiều hứng thú tập luyện. Tuy nhiên, nếu bạn mới tập và liên tục đổi bài, bạn sẽ khó tiến bộ, dẫn đến tình trạng có bài thì bạn tập được hợp âm nhưng đổi không kịp một hợp âm chặn, có bài thì bạn thuộc lời và hát được nhưng không bắt nhịp được, v.v. Nếu là người mau chán (giống mình), bạn có thể liệt kê sẵn danh sách để tập trong một buổi (khoảng 3-5 bài), và có thể tùy hứng đổi bài theo tâm trạng mà vẫn tránh được tập lan man ra khỏi playlist. Nhưng nhớ rằng khi đã chọn tập một bài, bạn phải tập trung ở mức cao nhất có thể.

musical81Ghi chép lại các lỗi thường sai

Có thể bạn mắc lỗi do chuyển tay hợp âm không nhanh, hoặc bạn bị vướng đúng một hợp âm chặn, hoặc bạn không vào nhịp được, hay có thể việc đệm quạt ở tay phải không thống nhất với nhịp chân, v.v. Dù là lỗi gì, bạn nhớ ghi chép lại để luyện tập đúng khiếm khuyết đó, thay vì phải ghi nhớ dàn trải từ kí hiệu, hợp âm tới nhịp điệu của từng bản nhạc.
Xem thêm: Những sai lầm thường gặp khi học đàn 

musical81Lặp đi lặp lại

Áp dụng luyện tập có cân nhắc và thường xuyên, không chỉ là quá trình lặp đi lặp lại thuần túy.
——

Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn quản lý VPS ở Vultr

Truy cập vultr.com tại đây: http://www.vultr.com/ Tương tự như Digital Ocean , Vultr có hẳn một trang quản lý VPS tự làm riêng chứ không sử dụng hệ thống SolusVM như Ramnode và các nhà cung cấp VPS khác. Mình sẽ hướng dẫn các bạn các thao tác sử dụng căn bản để làm quen với trang quản trị này của Vultr. Đầu tiên các bạn cần đăng ký một tài khoản Vultr nếu chưa có (nhớ dùng Vultr Coupon Code  để được tặng miễn phí $ dùng thử nhé), sau đó đăng nhập vào trang quản lý VPS . Giao diện sẽ như sau: Nội dung bài viết I. Tạo mới VPS ở Vultr (Deploy) II. Quản lý VPS ở Vultr (Servers) 1. Thay đổi mật khẩu root 2. Nâng cấp tài nguyên VPS 3. Cài đặt lại OS 4. Sử dụng Custom ISO 5. Xóa VPS 6. Thêm IPv4/IPv6 7. Tạo Snapshot và Restore VPS 8. Tự động sao lưu VPS 9. Thống kê sử dụng 10. Một số tính năng khác III.  Nạp tiền vào tài khoản Vultr (Billing) IV. Một số cài đặt khác (Settings) Menu bên t

Hướng dẫn Up Rom cho tất cả các dòng Android TV Box

Chào các bạn, để tránh tình trạng cập nhật lẻ tẻ từng phiên bản của từng dòng Android TV Box khác nhau nên hôm nay Hoàng Anh Store sẽ viết bài này để vừa hướng dẫn, vừa cập nhật Firmware mới nhất của từng dòng sản phẩm Android TV Box để các bạn dễ dàng theo dõi khi có bản cập nhật mới. Dưới đây là các dòng Android Box mà Hoàng Anh Store phân phối, nếu các bạn có nhu cầu về các dòng khác, vui lòng cho Hoàng Anh Store biết để được trợ giúp! Hướng dẫn Up Rom(cập nhật Firmware) các dòng Himedia Q1 IV, Q3 IV, M3 IV , Q5 IV, Q10 IV . Hướng Dẫn Update Firmware HiMedia Q5IV bản 1.0.7 Hướng dẫn up rom Mygica ITV1600 và Mygica ITV1600E, , ITV600A Hướng dẫn up rom cho Android TV Box Minix Neo X8-H Plus Hướng dẫn Uprom Android 4.2.2 cho Android TV Box Minix Neo X7 Bài Hướng dẫn chi tiết hôm nay sẽ chỉ dẫn các bạn phương pháp có thể tự up rom cho các thiết bị Android TV Box một cách đơn giản nhất và có thể hoàn toàn tự làm được ở nhà của mình. 1. Hướng dẫn nâng cấp Firmwa

Công cụ tốt nhất khi tham gia kiếm tiền trên mạng

Chiến lược, tầm nhìn và các kỹ năng của bản thân là một trong những yếu tố hàng đầu để thành công với kiếm tiền trên mạng, tuy nhiên để hỗ trợ đắc lực và giảm thiếu thời gian thành công, bạn cần phải sử dụng những công cụ. YouTube & Video Tools Mic thu âm: PC-K200 Công cụ giúp bạn tạo nên các chương trình Podcast, dạy trực tuyến, Video hướng dẫn giá tốt nhất. Xem đánh giá KeywordTool.io Công cụ nghiên cứu từ khóa, giúp bạn tìm ra những từ khóa dài và ngắn, từ đó có ý tưởng và làm Marketing tốt hơn. Xem chi tiết BuzzSumo Công cụ Social giúp bạn tìm kiếm nội dung xu hướng, từ đó tìm ra từ khóa và tạo nội dung Viral cho YouTube và Website. Xem chi tiết Proshow Producer 8 Phần mềm biên tập Video đơn giản và dễ sử dụng nhất, giúp bạn tạo ra những Video hấp dẫn người dùng, không quá phức tạp. Xem chi tiết Camtasia Studio 8 Phần mềm quay phim chuyên dụng, quay lại toàn bộ màn hình và chỉnh sửa ngay lập tức trong trình điều