Skip to main content

vi phạm bản quyền âm thanh trên Youtube


Bản quyền là một trong những mảng khó kiểm soát trên internet, và số lượng xảy ra vi phạm còn nhiều hơn cả số lượng các bình luận mang tính châm chọc được đăng tải trên Youtube. Có thể không, nhưng khả năng video của bạn vi phạm bản quyền là rất lớn nếu bạn không biết luật áp dụng cho các trường hợp cụ thể, đặc biệt là luật bản quyền về âm thanh và hình ảnh.

Thường thì những nhạc sĩ thậm chí còn không biết là họ đang vi phạm bản quyền. Nhưng bài viết này sẽ là "cứu cánh" của bạn. Dù rằng việc này không phải là tư vấn pháp lý và càng không thể thay thế cho một luật sư tốt chuyên về luật bản quyền được, nhưng làm theo những bước này, có thể đảm bảo rằng bạn là có thể kiếm tiền với Youtube trên video tự mình sáng tạo ra.



Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về ý nghĩa pháp lý của việc sử dụng âm thanh bản quyền trong video của bạn, và chỉ ra những loại âm thanh nào bạn có thể tự do sử dụng. Bài viết cũng chỉ ra những hướng dẫn để lách bản quyền âm thanh và hình ảnh.

Luật bản quyền âm nhạc 101: Loại nhạc nào bạn có thể sử dụng và sử dụng ở đâu?

Cách đơn giản nhất để tránh vi phạm bản quyền đó là tạo ra một nội dung mới 100%. Bạn có thể tự quay video, nhưng còn việc sử dụng hiệu ứng âm thanh hay một đoạn nhạc nền trong đoạn video đó thì sao?

Nếu bạn sử dụng nhạc gốc, bạn sẽ bị vi phạm bản quyền âm thanh, bị Youtube xóa video, cắt âm thanh, hay thậm chí đánh sập kênh. Nhiều lúc bạn ghét các nhạc sỹ/ ca sỹ vì đã đăng ký bản quyền, tuy nhiên vấn đề ở đây là bạn không thể ngăn cấm tác giả đặt bản quyền và kiếm tiền trên công sức sáng tạo của họ.

Đó là điều chắc chắn, tại sao vậy? Ví dụ bạn sử dụng bản nhạc "Shake it Off" của Taylor Swift làm nhạc nền cho đoạn video của mình và up lên Youtube, chắc chắn nhiều người khác sẽ lấy video của bạn để nghe hoặc làm vào mục đích khác và họ sẽ từ bỏ ý định mua nhạc của Taylor. Như vậy, nếu Taylor không đăng ký quản quyền âm nhạc, cô ấy sẽ thất thu 1 khoản lợi nhuận cực kỳ lớn. Vì vậy đừng căm ghét cái luật bản quyền, mà hãy tìm ra cách để hiểu nó và làm đúng luật

Vậy làm sao để biết các kiến thức liên quan đến bản quyền âm thanh, nhạc, hình ảnh, video khi sáng tạo video? Đoạn video này rất đáng xem, nó là hướng dẫn trực tiếp của Youtube - giúp bạn hiểu rõ hơn khi nào sử dụng lại video/ nhạc/ hình ảnh của người khác mà không vi phạm bản quyền.


video

5 cách sử dụng âm thanh/ nhạc không bị Youtube đánh giá là vi phạm bản quyền

Một câu hỏi phức tạp được đặt ra "Những loại nhạc nào mà không bị Youtube đánh giá là vi phạm bản quyền?" Sau đây là 4 gợi ý cho bạn:

1 - Những loại nhạc nằm trong phần "công cộng" được cho phép. Bạn có thể sử dụng các tác phẩm nằm trong dự án "Thông tin được phép sử dụng công cộng": "bất kỳ bài hát hoặc âm nhạc nào xuất bản trong năm 1922 hoặc trước đó đều được sử dụng công cộng tại Hoa Kỳ. Không có âm thanh ghi là PD tại Hoa Kỳ do một phức tạp rối của Liên bang và nhà nước Pháp luật".

2 - Nếu bản nhạc bạn muốn sử dụng không nằm trong danh sách được sử dụng công cộng, thì bạn cần giấy phép để được sử dụng nó. Số lượng giấy phép phụ thuộc vào số hình thức mà bên đăng ký bản quyền đã đăng ký, vd 1 bài hát không những được ca sỹ đăng ký bản quyền cho bài hát ghi âm gốc mà còn đăng ký cho bài remix của họ thì bạn cần phải có cả 2 loại giấy tờ để sử dụng 2 hình thức nhạc này.

3 - Cũng có loại âm nhạc không phải trả tiền bản quyền để sử dụng nhưng nó cũng không phải loại nhạc có thể sử dụng hoàn toàn công cộng. Để dùng được nó cho video trên Youtube, bạn vẫn có giấy phép để sử dụng loại nhạc này. Nói chung, giấy phép này thường là để chặn quyền sử dụng của tất cả mọi người, mặc dù nó cũng khá dễ dàng để đăng ký.

Bạn có thể tìm ra những bản nhạc "miễn phí tiền bản quyền" tại website incompetech.com, điều hành bởi Kevin MacLeod. Tuy nhiên, để có thể đăng ký sử dụng loại nhạc này thì ít nhất bạn cũng phải nghe nhạc của Kevin MacLeod 1 lần. Vì vậy, hãy coi lại anh có phải là người bạn đã từng mua CD nghe nhạc không? Vì anh ấy là một nhạc sỹ rất nổi tiếng nhưng có thể bạn chưa để ý đến phần chia sẻ nhạc miễn phí này của anh.
** Gợi ý các trang web tốt nhất để lấy nhạc miễn phí tiền bản quyền để làm Video Youtube của bạn
Incompetech (http://incompetech.com/)
Audionautix (http://audionautix.com/)
The Public Domain Project (http://www.pond5.com/free)
YouTube Audio Library (https://www.youtube.com/audiolibrary/music)
Nathan Wills Music (http://nathan-wills-music.tumblr.com/)
Audio Micro (http://www.audiomicro.com/royalty-free-music)
FreePD (http://freepd.com/)

Sử dụng mã "Vicky20" để giảm 20% học phí khóa học Kiếm tiền trên Youtube tại DGM Việt Nam
Hotline: 0903 508 266 (Ms. Vicky) - Email: vicky@dgm.vn

Nhạc miễn phí tiền bản quyền thường đưa lại trách nhiệm pháp lý thấp hơn là nhạc được đăng ký bản quyền, nó giúp cộng đồng có thể chia sẻ các sản phẩm ca nhạc hay, giúp quảng bá thương hiệu của nhạc sỹ/ ca sỹ một cách rộng rãi hơn, tuy nhiên nó vẫn giới hạn trách nhiệm và bảo đảm quyền lợi của người trả tiền để sở hữu các bản nhạc"miễn phí tiền bản quyền ".

Lưu ý: Nhiều trường hợp chỉ có ai trả một khoản phí nhỏ mới có thể sử dụng loại nhạc "miễn phí tiền bản quyền "này chứ không phải free 100% . Tuy nhiên, vẫn có 1 vài trang web chia sẻ free loại nhạc này (http://www.reelseo.com/free-royalty-free-music/)

4 - Phối lại nhạc

Đây là một cách để lách vi phạm bản quyền âm thanh. Đối với các đoạn nhạc, bạn có thể sử dụng các bản Remix hoặc phối lại khiến cho nó dài hơn hoặc ngắn hơn, tốc độ nhanh chậm hay biến dạng âm thanh so với bản nhạc gốc, điều này đã làm đoạn nhạc mới khác biệt so với bản nhạc đã được đăng ký bản quyền và Youtube cho phép sử dụng.

Nên nhớ sử dụng tính năng tìm kiếm trên Youtube để tìm kiếm các luật bản quyền liên kết với đoạn nhạc mà bạn muốn sử dụng để chắc chắn 1 lần cuối trước khi đăng tải nhé :D

Kết hợp các tùy chọn có sẵn trong kho nhạc miễn phí của Youtube hoặc sử dụng các đoạn nhạc không phải trả tiền bản quyền mà bạn đã đăng ký (Xem lại mục 3 - sử dụng nhạc miễn phí tiền bản quyền) để sáng tạo nhạc cho riêng bạn.

5 - Mua lại nhạc có thể sử dụng thương mại

Bạn có thể mua lại những bản nhạc mà nhạc sỹ/ ca sỹ cho phép để kinh doanh. Ví dụ như nhạc epic từ Secession Studio về sử dụng để post lên Youtube, tuy nhiên cần lưu ý khi mua phải xem license bên bán ghi như thế nào, nếu không có phần có thể sử dụng thương mại (commercial) thì cho dù ban đầu bạn lách để sử dụng nhưng về sau vẫn sẽ bị phạt nhé.

Lưu ý: nhạc mua trên iTune chỉ được phép nghe, phát lại trên các buổi văn nghệ, giao lưu chứ không mang mục đích thương mại, nên nếu bạn mua nhạc trên iTune và gắn vào video trên Youtube sẽ vẫn bị vi phạm bản quyền cho dù bạn không bật kiếm tiền nha. Xem thêm Tiêu chí kiếm tiền từ Youtube tại: https://support.google.com/youtube/answer/97527?hl=vi

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng nhạc bản quyền trong video của mình?

Bạn sử dụng đoạn nhạc có bản quyền trong video và đang bật kiếm tiền trên video này. Nếu may mắn, bạn không bị Youtube phạt (vì vi phạm nội dung bên thứ 3). Nhưng nếu Youtube phát hiện ra hoặc bạn bị cộng đồng report, bạn sẽ gặp phải 3 trường hợp sau

1 - Kênh của bạn sẽ bị cảnh cáo và tối đa là "nhận 3 gậy" (đến gậy thứ 3 là kênh của bạn sẽ bị xóa)
2 - Video vẫn còn nhưng âm thanh vi phạm bản quyền âm nhạc sẽ bị tắt
3- Quảng cáo vẫn được đặt tại video, nhưng tiền quảng cáo sẽ được chuyển cho bên thứ 3 (chủ sở hữu bản quyền của đoạn âm thanh đó)
4 - Bạn sẽ bị bên thứ 3 (chủ sở hữu của đoạn âm thanh bạn đang sử dụng) kiện
Vào tháng 12 năm 2014 Youtube đã cho ra một tính năng mới trong thư viện âm thanh của mình, cho người dùng thấy sơ lược Youtube sẽ có những hành động như thế nào nếu trong đoạn video đang tạo đó của bạn sử dụng nhạc có sở hữu bản quyền

Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn quản lý VPS ở Vultr

Truy cập vultr.com tại đây: http://www.vultr.com/ Tương tự như Digital Ocean , Vultr có hẳn một trang quản lý VPS tự làm riêng chứ không sử dụng hệ thống SolusVM như Ramnode và các nhà cung cấp VPS khác. Mình sẽ hướng dẫn các bạn các thao tác sử dụng căn bản để làm quen với trang quản trị này của Vultr. Đầu tiên các bạn cần đăng ký một tài khoản Vultr nếu chưa có (nhớ dùng Vultr Coupon Code  để được tặng miễn phí $ dùng thử nhé), sau đó đăng nhập vào trang quản lý VPS . Giao diện sẽ như sau: Nội dung bài viết I. Tạo mới VPS ở Vultr (Deploy) II. Quản lý VPS ở Vultr (Servers) 1. Thay đổi mật khẩu root 2. Nâng cấp tài nguyên VPS 3. Cài đặt lại OS 4. Sử dụng Custom ISO 5. Xóa VPS 6. Thêm IPv4/IPv6 7. Tạo Snapshot và Restore VPS 8. Tự động sao lưu VPS 9. Thống kê sử dụng 10. Một số tính năng khác III.  Nạp tiền vào tài khoản Vultr (Billing) IV. Một số cài đặt khác (Settings) Menu bên t

Hướng dẫn Up Rom cho tất cả các dòng Android TV Box

Chào các bạn, để tránh tình trạng cập nhật lẻ tẻ từng phiên bản của từng dòng Android TV Box khác nhau nên hôm nay Hoàng Anh Store sẽ viết bài này để vừa hướng dẫn, vừa cập nhật Firmware mới nhất của từng dòng sản phẩm Android TV Box để các bạn dễ dàng theo dõi khi có bản cập nhật mới. Dưới đây là các dòng Android Box mà Hoàng Anh Store phân phối, nếu các bạn có nhu cầu về các dòng khác, vui lòng cho Hoàng Anh Store biết để được trợ giúp! Hướng dẫn Up Rom(cập nhật Firmware) các dòng Himedia Q1 IV, Q3 IV, M3 IV , Q5 IV, Q10 IV . Hướng Dẫn Update Firmware HiMedia Q5IV bản 1.0.7 Hướng dẫn up rom Mygica ITV1600 và Mygica ITV1600E, , ITV600A Hướng dẫn up rom cho Android TV Box Minix Neo X8-H Plus Hướng dẫn Uprom Android 4.2.2 cho Android TV Box Minix Neo X7 Bài Hướng dẫn chi tiết hôm nay sẽ chỉ dẫn các bạn phương pháp có thể tự up rom cho các thiết bị Android TV Box một cách đơn giản nhất và có thể hoàn toàn tự làm được ở nhà của mình. 1. Hướng dẫn nâng cấp Firmwa

Công cụ tốt nhất khi tham gia kiếm tiền trên mạng

Chiến lược, tầm nhìn và các kỹ năng của bản thân là một trong những yếu tố hàng đầu để thành công với kiếm tiền trên mạng, tuy nhiên để hỗ trợ đắc lực và giảm thiếu thời gian thành công, bạn cần phải sử dụng những công cụ. YouTube & Video Tools Mic thu âm: PC-K200 Công cụ giúp bạn tạo nên các chương trình Podcast, dạy trực tuyến, Video hướng dẫn giá tốt nhất. Xem đánh giá KeywordTool.io Công cụ nghiên cứu từ khóa, giúp bạn tìm ra những từ khóa dài và ngắn, từ đó có ý tưởng và làm Marketing tốt hơn. Xem chi tiết BuzzSumo Công cụ Social giúp bạn tìm kiếm nội dung xu hướng, từ đó tìm ra từ khóa và tạo nội dung Viral cho YouTube và Website. Xem chi tiết Proshow Producer 8 Phần mềm biên tập Video đơn giản và dễ sử dụng nhất, giúp bạn tạo ra những Video hấp dẫn người dùng, không quá phức tạp. Xem chi tiết Camtasia Studio 8 Phần mềm quay phim chuyên dụng, quay lại toàn bộ màn hình và chỉnh sửa ngay lập tức trong trình điều