Skip to main content

Music Cover Review – Say you’ll be there – Spice Girls

Say you’ll be there được phát hành năm 1996, do ban nhạc nữ đình đám một thời Spice Girl trình bày. Tuy là một trong những bản hit, Say you’ll be there không quá nổi tiếng như Viva Forever,  Wanna Be, hay 2 Become 1, v.v.
Bài gốc Say you’ll  be there là một bản nhạc dance pop-R&B. Trong phạm vi bài viết, mình sẽ nói tới sự độc đáo của việc chuyển thể thể loại (music genre shift) trong nhạc cover.

Chuyển thể thể loại như thế nào thì gọi là độc đáo?

Phần nhạc và giọng hát cần hỗ trợ lẫn nhau. Bài cover không chỉ dựa trên sự phô diễn kĩ thuật của một hoặc một vài loại giọng hát (key vocal, thường là soprano) chắc, khỏe. Phần nhạc phối không đơn thuần chỉ là nhạc nền, mà phải làm nổi được sự tinh tế của giọng hát. Để biết được mức độ chuyển thể thành công của bản nhạc, bạn có thể ấn play một mạch, nếu nghe thấy các bài na ná nhau, đơn điệu, có cảm giác như chỉ có thay đổi vocal trên cùng một nhạc nền, không có biến tấu gì rõ rệt, thì phần nhạc soạn lại vẫn chưa thoát ra được khỏi bản gốc. Điều này dễ thấy ở các bản cover nhạc bất hủ hoặc nhạc mainstream (Taylor Swift, Bruno Mars, Ed Sheeran, v.v), tạm gọi là những bản cover “một màu”.
Với Say you’ll be there, sự đa dạng về phong cách cover rất đáng để tham khảo:
Hai đại diện cover nổi bật của Say You’ll be there:
  • Soul : Uncle Ben
https://soundcloud.com/fernanda-roschel/ben-loncle-soul-say-youll-be
Uncle Ben là một tên tuổi kinh điển cover nhạc soul. Soul dễ nghe hơn jazz, vừa khiến bạn có cảm giác lắc lư, mà không chao đảo mạnh theo nhịp lỡ như jazz.
– Ngoài ra còn có:
  • Acoustic
https://soundcloud.com/sivatnamee/say-youll-be-there-spice-girls
Thể loại cover nhẹ nhàng. Quãng hát còn hạn chế nhưng vẫn bù đắp lại được nhờ các đoạn luyến láy giọng mũi.
Tương tự, bản cover này làm tốt hơn một chút do hòa âm tốt với guitar. Lối hát hao hao Justin Timberlake: https://www.youtube.com/watch?v=GZB6u9DZ5H0
  • Jazz
https://soundcloud.com/hakoota-femi/say-youll-be-there-cover-by
Đậm chất jazz. Vocal hơi ít bass, nhưng phần nhạc đã “trám” được phần thiếu, cùng với chất “nhựa” của giọng rất phù hợp với nhạc.
  • Soul, Vintage, Retro
https://soundcloud.com/the-retrosettes-band/say-youll-be-there
Cover với organ điện, nhiều đoạn solo xuất sắc vốn có của thể loại Soul.
  • Soul, pop, funk, jazz
https://soundcloud.com/raffandtheremedies/say-youll-be-there
Đoạn intro ngay lập tức lôi kéo được sự tập trung của người nghe, vì cảm giác lưng lửng nó đem lại khác hẳn với cấu trúc của bài gốc. Harmony rất vang, giọng hát sử dụng tốt như một loại nhạc cụ.
  • Funk, pop, soul
Ví dụ dưới đây lại cho thấy việc xử lí bài hát thành công không chỉ dựa trên chuyển thể nhạc mà phần lớn do năng lực giọng hát
https://soundcloud.com/judeperl/say-youll-be-there-spice-girls
Với một giọng hát mạnh, áp đảo, phần piano tiết chế đạt được hiệu quả tốt trong việc chừa thêm không gian cho giọng hát. Piano chủ yếu chơi bè thấp rất đơn giản, các hợp âm chuyển tiếp sử dụng tốt. Từ 2:23, cách xử lí lên giọng khá lạ, tạo điểm nhấn cho bài hát. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá sẽ gây “lảo đảo” cho tai người nghe. Giọng hát nội lực và có kĩ thuật hoàn toàn phù hợp với cách xử lí bài hơi khác thường.
  • Electro
https://soundcloud.com/absencemusik/mo-say-youll-be-there-absence-remix?in=shae_m/sets/say-youll-be-there
Độ vang và rền tốt, nghe rất rõ âm thanh stereo. Ví dụ từ 2:00, nhắm mắt lại, bạn cũng có thể phân biệt tốt giữa âm thanh phát ra từ loa trái hay loa phải. Ở 2:51, nhạc chìm xuống, tiếng gõ lách cách giúp giảm nhẹ level ồn ào của bản nhạc. Ở 3:29, nhạc đổi style một chút nên trong suốt bài nhạc dài gần 5 phút, người nghe vẫn không có cảm giác chán.
  • Funk, Electro, Chill, Lo-Fi, Synthpop và Disco
https://soundcloud.com/shadowmaskmusic/spice-girls-say-youll-be-there  Bản mix này vẫn giữ được chất của bài, không làm cho bản nhạc trở nên nặng nề. Dù hơi thiếu tí tiếng snare nhưng nhìn chung nhịp độ của bài khá đều. Ở các verse thêm tí cao trào thì sẽ kích động hơn. Có sự tinh tế, không bị nhịp điệu làm cho nhàn nhạt như vẫn thường thấy ở các bản mix.
  • Chill
https://soundcloud.com/david-bonnin/say-youll-be-there-2
Đoạn intro gợi liên tưởng tới bài “Forget You” của Cee Lo. Giọng hát chưa thật sự hòa được với nhạc. Phù hợp nghe ở lounge.
  • Deep house – Instrumental
https://soundcloud.com/alex-graham-piano/spice-girls-say-youll-be-there
Tiếng organ tonky, cảm giác trôi lững thững. Cách xử lí nốt hợp chất deep house, khá dễ nghe, thư giãn.
  • Electronic & Blues
https://soundcloud.com/hermespocketsquare/spice-girls-say-youll-be-there-live-cover-by-mo Một bài nhạc chuyển thể hơi hướng hơi một tí của nhạc điện tử, lai với blues. Với giọng hát của bạn này, phần nhạc nền được xử lí rất tốt. Giọng gằn và có phần hơi ma mị. Tuy vài chỗ mở lời hơi phô, phần nhạc nền theo mình là đã làm bật lên được giọng hát.
Phần nhả chữ ở các từ cuối câu hơi nhót óc một chút, nhưng vì phần nhạc nền cân bằng tốt nên nghe lả lơi mà vẫn không quá lè nhè.
Phiên bản Live ở Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=NpORm6tLOw0
——————————–
Kì tới: What makes a great cover? – [Điều gì làm nên một bản cover hay?]
Cách nhận định một bản cover, các lí do nhạc cover giúp bạn rèn luyện cảm âm, v.v.

Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn quản lý VPS ở Vultr

Truy cập vultr.com tại đây: http://www.vultr.com/ Tương tự như Digital Ocean , Vultr có hẳn một trang quản lý VPS tự làm riêng chứ không sử dụng hệ thống SolusVM như Ramnode và các nhà cung cấp VPS khác. Mình sẽ hướng dẫn các bạn các thao tác sử dụng căn bản để làm quen với trang quản trị này của Vultr. Đầu tiên các bạn cần đăng ký một tài khoản Vultr nếu chưa có (nhớ dùng Vultr Coupon Code  để được tặng miễn phí $ dùng thử nhé), sau đó đăng nhập vào trang quản lý VPS . Giao diện sẽ như sau: Nội dung bài viết I. Tạo mới VPS ở Vultr (Deploy) II. Quản lý VPS ở Vultr (Servers) 1. Thay đổi mật khẩu root 2. Nâng cấp tài nguyên VPS 3. Cài đặt lại OS 4. Sử dụng Custom ISO 5. Xóa VPS 6. Thêm IPv4/IPv6 7. Tạo Snapshot và Restore VPS 8. Tự động sao lưu VPS 9. Thống kê sử dụng 10. Một số tính năng khác III.  Nạp tiền vào tài khoản Vultr (Billing) IV. Một số cài đặt khác (Settings) Menu bên t

Hướng dẫn Up Rom cho tất cả các dòng Android TV Box

Chào các bạn, để tránh tình trạng cập nhật lẻ tẻ từng phiên bản của từng dòng Android TV Box khác nhau nên hôm nay Hoàng Anh Store sẽ viết bài này để vừa hướng dẫn, vừa cập nhật Firmware mới nhất của từng dòng sản phẩm Android TV Box để các bạn dễ dàng theo dõi khi có bản cập nhật mới. Dưới đây là các dòng Android Box mà Hoàng Anh Store phân phối, nếu các bạn có nhu cầu về các dòng khác, vui lòng cho Hoàng Anh Store biết để được trợ giúp! Hướng dẫn Up Rom(cập nhật Firmware) các dòng Himedia Q1 IV, Q3 IV, M3 IV , Q5 IV, Q10 IV . Hướng Dẫn Update Firmware HiMedia Q5IV bản 1.0.7 Hướng dẫn up rom Mygica ITV1600 và Mygica ITV1600E, , ITV600A Hướng dẫn up rom cho Android TV Box Minix Neo X8-H Plus Hướng dẫn Uprom Android 4.2.2 cho Android TV Box Minix Neo X7 Bài Hướng dẫn chi tiết hôm nay sẽ chỉ dẫn các bạn phương pháp có thể tự up rom cho các thiết bị Android TV Box một cách đơn giản nhất và có thể hoàn toàn tự làm được ở nhà của mình. 1. Hướng dẫn nâng cấp Firmwa

Công cụ tốt nhất khi tham gia kiếm tiền trên mạng

Chiến lược, tầm nhìn và các kỹ năng của bản thân là một trong những yếu tố hàng đầu để thành công với kiếm tiền trên mạng, tuy nhiên để hỗ trợ đắc lực và giảm thiếu thời gian thành công, bạn cần phải sử dụng những công cụ. YouTube & Video Tools Mic thu âm: PC-K200 Công cụ giúp bạn tạo nên các chương trình Podcast, dạy trực tuyến, Video hướng dẫn giá tốt nhất. Xem đánh giá KeywordTool.io Công cụ nghiên cứu từ khóa, giúp bạn tìm ra những từ khóa dài và ngắn, từ đó có ý tưởng và làm Marketing tốt hơn. Xem chi tiết BuzzSumo Công cụ Social giúp bạn tìm kiếm nội dung xu hướng, từ đó tìm ra từ khóa và tạo nội dung Viral cho YouTube và Website. Xem chi tiết Proshow Producer 8 Phần mềm biên tập Video đơn giản và dễ sử dụng nhất, giúp bạn tạo ra những Video hấp dẫn người dùng, không quá phức tạp. Xem chi tiết Camtasia Studio 8 Phần mềm quay phim chuyên dụng, quay lại toàn bộ màn hình và chỉnh sửa ngay lập tức trong trình điều